Skip to main content

TÔI VIẾT GÌ KHI VIẾT VỀ SẢN PHẨM

Có thật nhiều cách để làm nội dung, các bạn trẻ ngày càng giỏi khi tạo những nội dung viral, gây chú ý hay bắt trend, tuy nhiên khi đối diện với sản phẩm của mình, nhiều người không biết phải viết gì, trong khi đó luôn là đối tượng cần được viết nhiều nhất.

CLASS12

𝐕𝐢𝐞̂́𝐭 𝐭𝐫𝐮̛̣𝐜 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩 𝐯𝐞̂̀ 𝐬𝐚̉𝐧 𝐩𝐡𝐚̂̉𝐦

Khai thác sản phẩm cụ thể. Viết để giới thiệu sản phẩm và bán hàng.

Một sản phẩm thời trang được tạo ra bởi các yếu tố: màu sắc, chi tiết, phom dáng, chất liệu, phong cách.

Để highlight các yếu tố cụ thể về sản phẩm, nhiều khi người viết rơi vào việc mô tả (những thứ mà chưa chắc các bạn đã hiểu nếu không phải người có chuyên môn).

Thay vì lậm vào việc mô tả mà sử dụng các tính từ sáo rộng (tinh tế, đẳng cấp, chất lượng) hãy khơi gợi những thứ nằm trong sản phẩm để khách hàng dễ cảm nhận hơn.

Các yếu tố thường ẩn dấu trong sản phẩm cần gợi nên:

Xu hướng - thường thể hiện qua màu sắc, chi tiết

Cảm hứng mùa - thường thể hiện qua chất liệu, phom dáng

Phong cách nền tảng - sản phẩm dựa vào văn hoá, phong cách, lối sống nào để phát triển.

Khai thác những thứ ẩn chứa trong sản phẩm tránh việc mô tả đơn thuần, vì mục đích của các bài viết sản phẩm cần cho khách hàng thông tin để mua sắm. Rốt cuộc việc họ nhận thông tin sản phẩm này là để mua hàng phải không, nếu chỉ đưa thông tin 1 chiều về sản phẩm mà thiếu các thông tin tới kênh bán, link bán hàng thì bài viết trở nên lãng phí, và khách hàng muốn mua cũng sẽ không hiểu mình đọc để làm gì.

𝐕𝐢𝐞̂́𝐭 𝐯𝐨̀𝐧𝐠 𝐯𝐨̀𝐧𝐠 𝐱𝐨𝐚𝐲 𝐪𝐮𝐚𝐧𝐡 𝐬𝐚̉𝐧 𝐩𝐡𝐚̂̉𝐦

Dùng để viết về 1 sản phẩm hay nhóm sản phẩm mà không muốn nói về sản phẩm, hoặc sản phẩm không có điều gì để nói.

Nếu chỉ viết mãi về phẩm chất sản phẩm, nội dung của bạn dần bị nhạt và mất đi hứng thú do dễ lặp lại, đặc biệt với các nhãn hàng không có thế mạnh sản phẩm, cần tìm một cách tiếp cận khác về nội dung. Tiếp cận vòng vòng

Cách tiếp cận này là sở thích của mình,

Mượn một yếu tố liên tưởng bên ngoài, để gián tiếp nói về sản phẩm (ko trực diện). Có thể là một đoạn trích, một phần nhạc hoặc một sự kiện xã hội nào đó. Thông qua yếu tố liên tưởng, bạn đưa ra nhận định của mình với sản phẩm là phương tiện minh hoạ.

Mục đích của cách tiếp cận này không nhằm đưa thông tin về sản phẩm cụ thể, mà hướng đến việc tạo cho khách hàng hình dung không gian đời sống, cảm xúc của sản phẩm, lâu dần khách hàng sẽ hiểu hơn về thế giới quan của thương hiệu thông qua sản phẩm.

Ví dụ như khi viết về bst ra vào tháng 6, mình sẽ hình dung tháng 6 có bài hát nào, bài thơ nào, câu chuyện nào. Sử dụng cảm hứng từ nguồn thứ 3 làm tiền đề bắt vào câu chuyện của thương hiệu.

Có 2 lưu ý

- Lưu ý đầu tiên, nguồn liên kết phải phù hợp với trải nghiệm chung của khách hàng, đồng thời cũng là đối tượng đọc của bạn.

- Lưu ý thứ hai, nội dung và hình ảnh cần liên kết với nhau, người đọc cần thấy nội dung trong hình ảnh đi kèm và sự hiện diện của sản phẩm trong hình ảnh là bắt buộc để tránh bài viết rời xa thương hiệu.

𝐕𝐢𝐞̂́𝐭 𝐤𝐡𝐢 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐛𝐢𝐞̂́𝐭 𝐯𝐢𝐞̂́𝐭 𝐠𝐢̀

Thì đừng viết

Hoặc,

Tìm một thông tin có ích xoay quanh thương hiệu của mình, thường viết những câu rất ngắn, giống như một đoạn cảm thán, để hướng người đọc tới việc xem ảnh nhiều hơn. Không phải lúc nào viết dài cũng tốt, nội dung đôi khi để hỗ trợ hình ảnh, định hướng cảm xúc cho khách hàng khi tiếp cận với thương hiệu.

Thường sẽ liên quan tới: khoảng khắc, quá khứ, hay 1 quan điểm về cuộc sống.

Chú ý viết ngắn và hạn chế sử dụng vì dù thế nào khách hàng tìm đến thương hiệu của các bạn để mua hàng và tìm những chứng thực uy tín về sản phẩm.

Trên đây là những cách tiếp cận để tìm kiếm nội dung. Bế tắc ý tưởng phần lớn đến từ việc thiếu dữ liệu. Với những phương án ở trên, hy vọng các bạn có thêm cách làm dày khối nội dung cho mình, để cung cấp cho người đọc không chỉ sản phẩm mà còn cả tính cách thương hiệu của bạn nhé.

Có nhiều quan điểm về viết sản phẩm, phần đông cho rằng nội dung phải ra đơn hàng hay phải tuân theo một công thức mới hiệu quả. Cá nhân mình nghĩ, viết về sản phẩm là viết cho mình và thương hiệu trước, không có gì để viết đồng nghĩa với thương hiệu không có gì để nói, các bài viết cho Mây thường dài nhưng lượng reach tự nhiên cao hơn nhiều các bài viết bán hàng, nên nếu muốn thương hiệu có thêm chiều sâu, đừng ngại viết nhé.

3 hướng tiếp cận này cũng đi từ cách mình xây dựng nền tảng nội dung cho sản phẩm.

Nội dung mô tả sản phẩm | viết trực tiếp

Nội dung xây dựng lối sống sản phẩm | viết vòng vòng

Nội dung tạo cảm xúc cho thương hiệu | viết như không viết

Một vài cách thức để viết tốt hơn:

- Đọc thật nhiều

- Nghe thật nhiều

- Viết thật nhiều

- Quan sát và ghi nhớ

Một vài nơi mình học viết bạn có thể tham khảo

- Lớp Copywrite của Học Viện Plato | dạy viết quảng cáo

- Lớp Presto của Chiếp Class | dạy viết câu sao cho hay

- Lớp của thầy Đinh Đức Hoàng (nho xanh academy) | dạy viết dài

Nơi để hiểu về thương hiệu của bạn hơn trước khi viết

- Class12 - Fashion Business Class yo


Viết về sản phẩm cũng là cách để phát triển thế giới quan cho thương hiệu. Dù là người viết không chuyên, đôi khi lan man, đôi khi ko ra đơn, nhưng nhìn 1 quãng đường dài, mình nhận ra, được viết cho thương hiệu của chính mình là một niềm hạnh phúc.