Skip to main content

TẠI SAO ẢNH ĐẸP KHÔNG BÁN ĐƯỢC HÀNG?

Ưu tiên đẹp hay bán hàng luôn là vấn đề các BRAND quan tâm, gần đây mình được nghe thêm từ các bạn nhiếp ảnh ở lớp học đang tham gia ké. Bản thân mình đã đứng ở vai trò nhãn hàng cũng như người tham gia sản xuất hình ảnh. Xin được chia sẻ một góc nhìn về câu chuyện hình ảnh của chúng ta

CLASS12

Hình ảnh với nhãn hàng thực tế được coi như công cụ quảng cáo hay tư liệu truyền thông. Công cụ quảng cáo này sẽ nằm trong 1 chiến dịch cụ thể (Marketing Campaign) như Branding Campaign, Perfomance Campaign, Trade Campaign,… Như vậy, cần xác định mục tiêu của chiến dịch MKT trước khi tổ chức sản xuất hình ảnh (tư liệu truyền thông)

Ở quy mô nhỏ, có thể tập trung vào 2 mục tiêu

Gia tăng hiệu quả thương hiệu – tập trung Branding – tạo ra cảm xúc cho thương hiệu, khách hàng yêu, thích, nhớ, mang đến KHÁT VỌNG sở hữu sản phẩm

Gia tăng hiệu quả bán hàng – tập trung doanh số – mang lại hiệu quả doanh thu, thuyết phục khách ĐỒNG THUẬN mua sản phẩm

Thời gian gần đây mọi người đã quen với thuật ngữ Brand Marketing – bán hàng thông qua việc nhấn mạnh các đặc điểm tính cách, giá trị cốt lõi, phong cách của mỗi thương hiệu. Nhằm mang lại sự thu hút và quan tâm, từ đó dẫn đến hành động mua hàng. Tuy nhiên, mỗi chiến dịch vẫn cần trọng tâm vào các ưu tiên cụ thể, thường là:

- Tăng cường sức mạnh thương hiệu

- Thu hút người sử dụng

- Thúc đẩy doanh số bán hàng

Dưới đây là các loại hình ảnh được sử dụng phổ biến trong ngành thời trang

Advertising Campain – QUẢNG CÁO CON NGƯỜI THƯƠNG HIỆU (BRAND IMAGE)

Loại hình ảnh này để định hình cho khách hàng (người xem) biết tôi là ai -> khách hàng nhìn vào hình ảnh này có thể hiểu mình có hợp với thương hiệu không hay có phải hình mẫu khách hàng hướng tới hay không.

Thông thường sẽ sử dụng trong các chiến dịch ra mắt thương hiệu, ra mắt sản phẩm mới, tập trung xây dựng brandname cho thương hiệu. Ở quy mô nhỏ, thường không sử dụng nhiều vì không cần thiết và tốn kém chi phí. Hình ảnh Ads Campaign xuất hiện trên tạp chí, banner, các ấn phẩm in ấn, ..

Đây là loại hình ảnh nhằm mục đích gia tăng nhận diện và sức mạnh của thương hiệu. Nhìn rộng hơn, đây thường là Key visual đại diện cho chiến dịch quảng cáo lớn của nhãn hàng chứ không đơn thuần nhằm mục đích trực tiếp bán sản phẩm.

Editorial – KỂ CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU (TELL BRAND STORIES)

Loại hình ảnh này thể hiện ý tưởng, concept, câu chuyện của mùa bán hàng, một cách bán hàng gián tiếp thông qua chủ đề khách hàng quan tâm mà vẫn nêu bật được giá trị thương hiệu

Loại hình ảnh này thường sử dụng để thu hút sự quan tâm của khách hàng với nhóm sản phẩm cần bán trong mùa, khi khách hàng được thu hút và quan tâm, họ sẽ tương tác với thương hiệu và tìm kiếm những hình ảnh chi tiết và rõ ràng hơn.

Thuật ngữ editorial xuất phát từ tạp chí thời trang. Các concept mọi người có thể sáng tạo với hãng cũng thường nằm ở bộ hình này, bộ hình dạng này sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng để họ nhớ và yêu thích thương hiệu, khó có thể bán hàng trực tiếp từ những hình ảnh này.

Đây là loại hình ảnh nhằm thu hút sự quan tâm và yêu thích của khách hàng với thương hiệu

Lookbook – QUẢNG CÁO SẢN PHẨM

Đây là nhóm hình ảnh các hãng thường xuyên sử dụng. Cũng là hình ảnh chính xuyên suốt cả mùa với mong muốn giải quyết được các mục tiêu branding, sale và tell stories. Có thể vì mong muốn một bộ hình giải quyết được hết mọi việc nên các bộ Lookbook hiện giờ đầu tư concept rất hoành tráng. Tuy nhiên cần hiểu trọng tâm của nhóm hình ảnh này phải highlight sản phẩm trước. Nếu làm tốt đây là loại hình có thể đáp ứng được cả yếu tố Branding và Bán Hàng.

Chỉ tiếc là với việc quảng cáo đơn thuần trên facebook, một bộ hình hoành tráng cũng chỉ duy trì độ hot trong thời gian ngắn (7 – 10 ngày). Ngoài ra khi khách hàng cần thêm những ảnh khác để quyết định mua hàng thì thương hiệu đã hết tiền nên chỉ đáp ứng được các hình ảnh kiểu tiết kiệm, tạo ra sự chênh lệch về thẩm mỹ đáng kể giữa ảnh lookbook và “ảnh thật” gửi khách.

𝐒𝐚𝐥𝐞𝐬 – HÌNH ẢNH BỔ TRỢ BÁN HÀNG

Các loại ảnh styleguide, streetstyle, ảnh qua gương, ảnh feedback, ảnh thật,…

Khi khách hàng được thu hút với ảnh editorial, có cái nhìn kỹ hơn qua ảnh lookbook, họ cần những hình ảnh chi tiết hơn, gần gũi hơn, đời thường hơn để ra quyết định mua hàng. Nhãn hàng sẽ cần những hình ảnh bổ trợ này để thuyết phục khách mua sản phẩm của mình. Đây là lý do vì sao ảnh iphone lại bán được hàng, nhưng nếu ko có nhóm ảnh xây dựng thương hiệu trước đó thì chúng ta cũng ko thể bán hàng bằng ảnh iphone mãi được.

Qua nội dung này, mình hy vọng các chủ shop, stylist, nhiếp ảnh, model sẽ có những trao đổi kỹ hơn trước khi thực hiện hình ảnh. Tránh suy nghĩ một bộ hình làm được hết mọi việc. Và có mục tiêu cụ thể hơn khi thực hiện mỗi bộ hình. Cân bằng được ảnh đẹp và ảnh bán hàng trong mỗi chiến dịch mkt của mình. Đặc biệt là đánh giá kết quả hình ảnh khách quan trên mục tiêu mình đặt ra x

Dù gì mình vẫn nghĩ nếu sản phẩm và thương hiệu của các bạn phát triển có chiều sâu và chỉn chu, hình ảnh sẽ highlight những giá trị sẵn có, lúc này hình ảnh bán hàng cũng có thể đẹp, hình ảnh ‘đẹp’ vẫn giúp bán được hàng

Xét cho cùng, điều ý nghĩa với chúng ta khi xây dựng thương hiệu thời trang là được mang cái đẹp đến với mọi người. Vậy hãy nghĩ đến cái đẹp như một điều dĩ nhiên nhé các “con buôn có tâm hồn”.