Skip to main content
[BRAND TO WATCH]

UNIQUE IN UNIFORM | WEPHOBIA

CLASS12

Trong cảm hứng Back To School.

"Đồng phục có nhiều ý nghĩa hơn việc chỉ đảm bảo người ta được nhận diện, một bộ đồng phục còn truyền đạt ý niệm về sự tôn trọng" - worn stories

Nguyên tắc đồng bộ dựa trên những giá trị chung của tổ chức, ngành nghề, hay một cộng đồng độc đáo. Được phản ánh vào trang phục, phụ kiện thông qua phom dáng, chi tiết, màu sắc, hình in hay dấu hiệu nhận diện. Đồng phục có thể mang tới cho các bạn danh tính, sức mạnh, khơi gợi ý chí để xứng đáng với những gì bạn đại diện (khi khoác một bộ đồng phục).

Với những người trẻ tuổi, đồng phục giúp họ cảm thấy thuộc về một cộng đồng hay một thứ gì đó lớn hơn bản thân họ. Đôi khi người ta lạm dụng vẻ ngoài của đồng phục để tạo dựng vỏ bọc cho mình, như cảm giác thuộc về tầng lớp tinh hoa trong trang phục mang âm hưởng Ivy League hoặc nổi loạn hơn với các bộ gakuran mang chất bá vương học đường. Cũng đôi khi con người có xu hướng cư xử như hình mẫu được gán vào đồng phục của họ mặc mỗi ngày, như một người lính cứu hộ chia sẻ, bộ đồng phục không chỉ như tấm áo giáp, nó khiến tôi cảm thấy mình sẵn sàng làm bất kỳ điều gì để xứng đáng với nó.

Thời trang đã giúp đồng phục gần hơn với đại chúng, vượt qua hình thái của sự phân biệt, kỷ luật và nhận diện. Từ một loại hình trang phục để tạo ra sự đồng bộ, giờ đây trở thành một chất dẫn lý tưởng để bộc lộ cái tôi cá nhân. Phải kể đến Thom Browne với niềm yêu thích đồng phục trở thành cảm hứng nhận diện của thương hiệu - 𝐈 𝐭𝐡𝐢𝐧𝐤 𝐢𝐭 𝐢𝐬 𝐬𝐨 𝐥𝐢𝐛𝐞𝐫𝐚𝐭𝐢𝐧𝐠, 𝐚𝐧𝐝 𝐬𝐨 𝐢𝐧𝐝𝐢𝐯𝐢𝐝𝐮𝐚𝐥 𝐢𝐧 𝐚 𝐰𝐚𝐲. 𝐈 𝐭𝐡𝐢𝐧𝐤 𝐢𝐭 𝐭𝐚𝐤𝐞𝐬 𝐚 𝐥𝐨𝐭 𝐨𝐟 𝐜𝐨𝐧𝐟𝐢𝐝𝐞𝐧𝐜𝐞 𝐭𝐨 𝐛𝐞 𝐚𝐛𝐥𝐞 𝐭𝐨 𝐛𝐞 𝐭𝐡𝐚𝐭 𝐭𝐫𝐮𝐞 𝐭𝐨 𝐚 𝐮𝐧𝐢𝐟𝐨𝐫𝐦. 𝐈 𝐥𝐢𝐯𝐞 𝐚𝐧𝐝 𝐛𝐫𝐞𝐚𝐭𝐡𝐞 𝐭𝐡𝐞 𝐢𝐝𝐞𝐚 𝐨𝐟 𝐮𝐧𝐢𝐟𝐨𝐫𝐦𝐬. Một sự mâu thuẫn thú vị, khi chúng ta dễ nhận ra hơn những nét tính cách khác biệt trong những bộ trang phục đồng nhất, đồng phục giống như một tấm canvas để mỗi người tự do biểu đạt phong cách cá nhân dựa trên sự đồng nhất sẵn có.

Tại Việt Nam, chưa có nhiều local brand khai thác cảm hứng đồng phục thực sự rõ nét, cho tới gần đây với sự hợp tác giữa TUAN FR và thương hiệu WEPHOBIA. Người yêu thích thời trang được gợi nhắc về những hình khối quen thuộc tròn, vuông, tam giác, được mô phỏng qua kỹ thuật cắt rập hiện đại. Những trang phục đặc trưng của trường học như bộ blazer, chân váy xếp ly, áo khoác dáng crop, và không thể thiếu những mẫu sơmi học đường được làm mới lại bằng ngôn ngữ thời trang ứng dụng. Thật thú vị khi thấy những yếu tố cơ bản đó được phóng đại nhưng không hề che lấp cái tôi của người mặc, nếu khéo léo, mỗi người có thể lựa chọn phối hợp theo nhiều cách để tạo ra một phiên bản cho riêng mình.

"Đồng phục về bản chất là trang phục dựa trên nguyên tắc đồng bộ. Nhưng luôn có các cách để những bộ trang phục tưởng như giống nhau và lặp lại ấy trở nên thú vị hơn, qua đó thể hiện cá tính người mặc" - 𝐖𝐞𝐩𝐡𝐨𝐛𝐢𝐚𝐗𝐓

Với một hành trình dài phát triển (từ thế kỷ 16), đồng phục có đủ tính di sản để tăng thêm giá trị cho bạn, giúp người ta nhận ra bạn một cách nhanh nhất, đồng phục thay đổi cách xã hội đối xử với bạn, nhận diện bạn, và từ đó cũng khiến bạn thay đổi cách nhìn nhận bản thân, xây dựng con người của chính mình. Đồng phục giúp bạn định hình danh tính, nhưng cũng có thể làm mờ đi danh tính, nên đừng quên cá tính đáng trân trọng của mỗi chúng ta mới thực sự tạo ra Unique in Uniform

Xin được nói thêm, 𝐔𝐧𝐢𝐪𝐮𝐞 𝐢𝐧 𝐔𝐧𝐢𝐟𝐨𝐫𝐦 là tên BST mới của Wephobia kết hợp cùng Tuanfr, BST giới hạn (limited edition) mới được ra mắt gây được nhiều sự chú ý với những người yêu sự sáng tạo ứng dụng trong thời trang.
Bạn có thể xem một vài hình ảnh dưới đây được thực hiện bởi Weteam và Tuanfr, hoặc xem full BST tại WEPHOBIA.