Skip to main content
[BUSINESS]

START YOUR FASHION BRAND

CLASS12

Branding for Dummies có một đoạn khá thú vị về thương hiệu đại ý như sau:

Khi mọi người nhận thức được về thương hiệu của bạn cùng những thuộc tính tích cực và độc đáo, họ sẽ hiểu bạn đại diện cho điều gì và bạn không cần phải trình bày mỗi khi giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng. Việc của bạn là chốt đơn thay vì chật vật chứng minh bản thân.

Để tạo ra một thương hiệu bán được hàng, cần làm rất nhiều việc, bằng các vấn đề đặt ra dưới đây, bạn có thể hình dung về thương hiệu của mình đã được cụ thể hoá chưa nhé.

𝟏. 𝐒𝐚̉𝐧 𝐩𝐡𝐚̂̉𝐦 𝐜𝐮̉𝐚 𝐛𝐚̣𝐧 𝐥𝐚̀ 𝐠𝐢̀

Những sản phẩm cụ thể liên kết với ý tưởng thương hiệu (core idea) - đại diện cho hình mẫu thương hiệu bạn đang xây dựng hay hướng tới.

Một cách lý tưởng, bạn có idea về thương hiệu và tập khách hàng mục tiêu, từ đó xác định sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên thực tế cho thấy, bạn sẽ dễ nghĩ hơn khi bám vào một sản phẩm cụ thể mình hiểu và yêu thích, từ đó hình thành một hình mẫu phong cách phát triển cùng sản phẩm của bạn - cơ sở đầu tiên để định hình thương hiệu.

Đừng thần thánh hoá ý tưởng lớn, cũng đừng nghĩ mãi về ý tưởng bất bại, cần bắt đầu bằng một thứ cụ thể và trực quan là một sản phẩm khả thi, nằm trong một ngành hàng rõ ràng (casual, functional, streetwear, business wear, evening wear,..) hướng tới một phân khúc thị trường trọng tâm (mass, premium, luxury, supreme,..) và sản phẩm của bạn cần có một đối tượng ưu tiên, dành cho cái tôi cá nhân của bạn, dành cho người tiêu dùng, hay dành cho một nhu cầu tiêu thụ đặc trưng nào đó.

Điều muốn nói ở đây, nghĩ nhiều nhưng luôn cần bắt đầu bằng những thứ thật cụ thể: vải mua ở đâu, thiết kế thế nào, lên mẫu ở đâu, gia công ra làm sao. Chỉ khi tạo ra một sản phẩm cụ thể, những bước đi tiếp theo mới thực sự chắc chắn.

𝟐. 𝐂𝐨̛ 𝐬𝐨̛̉ 𝐧𝐚̀𝐨 𝐠𝐢𝐮́𝐩 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐬𝐚̉𝐧 𝐩𝐡𝐚̂̉𝐦 𝐥𝐚̂𝐮 𝐝𝐚̀𝐢

Câu hỏi nhằm xác định nền tảng thương hiệu. Tránh việc làm 2,3 bst rồi cạn ý tưởng phát triển sản phẩm.

Từ sản phẩm cốt lõi, bạn cần một bộ khung để phát triển sản phẩm theo đúng hướng của ý tưởng lớn, không phát triển lan man hay bị sao nhãng bởi các yếu tố xu hướng hay các sáng tạo nhất thời.

- Sản phẩm của bạn phát triển trên nền tảng phong cách gì, văn hoá gì (Brand Inspiration,Style,Culture,..)

- Sản phẩm của bạn phù hợp với ai, những ai, những người như thế nào, có giải quyết need & demand của họ không

- Sản phẩm của bạn đi cùng với một lối sống hay thế giới quan cụ thể nào không (Lifestyle)

- Sản phẩm của bạn có đi cùng tiêu chuẩn thẩm mỹ, tiêu chuẩn hình thể của thời đại không

- Sản phẩm của bạn có hướng khách hàng tới một hình mẫu cụ thể nào không.

Điều muốn nói ở đây, để phát triển sản phẩm, cần tìm sâu một nguồn cảm hứng đủ rộng làm cơ sở, đặt sản phẩm trong sự kết nối với phong cách, văn hoá, con người, cảm xúc, lối sống để hình thành nên các giá trị gắn kết với người dùng. Chỉ khi được đặt trong sự kết nối đó, chúng ta mới tạo ra một thứ là Brand Concept.

Mình rất yêu các sản phẩm có hồn, những sản phẩm nhìn vào đã thấy nhịp điệu, nội dung, và cũng không phải nói quá nhiều để giải thích cho sản phẩm của mình.

𝟑. 𝐓𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐜𝐮̉𝐚 𝐛𝐚̣𝐧 𝐜𝐨́ 𝐠𝐢̀ 𝐡𝐚𝐲 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠

Hay nói cách khác, nhắc tới thương hiệu của bạn là nhắc tới điều gì - hy vọng là một điều thật thú vị, nỗ lực truyền thông cho thương hiệu ngoài yếu tố bán hàng còn cần tạo ra sự tích luỹ về nhận thức (Brand Positioning). Bạn không muốn chật vật chứng minh bản thân, hay để lời quảng cáo ngày càng có trọng lượng - cần tạo ra một sự nhớ cho khách hàng bằng hoạt động/nội dung định vị thương hiệu.

Điều muốn nói ở đây, không cần phải khác biệt đến dị biệt, việc lặp đi lặp lại những điểm thú vị của thương hiệu cũng khiến tạo ra khác biệt về lâu dài. Điều này đòi hỏi sự kiên định và nhất quán trong nội dung truyền thông cũng như hình mẫu thương hiệu đang xây dựng.

𝟒. 𝐓𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐜𝐮̉𝐚 𝐛𝐚̣𝐧 đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜 𝐧𝐡𝐚̣̂𝐧 𝐫𝐚 𝐧𝐡𝐮̛ 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐧𝐚̀𝐨

Sản phẩm là thứ chúng ta dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ, nhưng thứ khách hàng tiếp nhận đầu tiên không gì khác ngoài hình ảnh. Dù mục đích phục vụ cho việc quảng cáo, nhưng hình ảnh là cách nhanh nhất để khiến khách hàng chú ý tới thương hiệu. Thiếu vắng sự chú ý, chúng ta chẳng thể tiếp cận được tới ai để bán hàng, chưa nói đến truyền tải ý tưởng thương hiệu.

Quan trọng nhất để tạo ra được hình ảnh tốt, bạn cần thực sự hiểu thương hiệu của bạn là người như thế nào (human Brand) - để chọn ra model phù hợp, chọn ra equipe phù hợp và nội dung truyền tải phù hợp. Một hình ảnh tốt là sự kết hợp hài hoà giữa đặc tính Sản phẩm - Nội dung - Bối cảnh, được thực hiện bởi những người hiểu rõ cá tính của thương hiệu.

Điều muốn nói ở đây, một cách đơn giản để nhìn ảnh biết ngay thương hiệu, là quá trình lặp lại nhiều lần tạo hình của thương hiệu trên sự ổn định của sản phẩm. Sản phẩm thay đổi, hình ảnh thay đổi, sản phẩm nhạt nhoà, hình ảnh nhạt nhoà.

Branding - xây dựng thương hiệu với mục tiêu tạo ra nhận thức trong tâm trí khách hàng, để chốt đơn không phải nghĩ

Chắc chắn có rất nhiều việc phải làm

Nhưng luôn bắt đầu bằng việc hiểu mình là ai (Human Brand), mình theo đuổi điều gì và quan trọng hơn cả, sản phẩm của mình có thực sự đại diện cho những giá trị mình theo đuổi hay không.

Điều muốn nói sau bài viết dài này, việc chỉ khó khi mình bắt đầu làm, không thể cứ làm mà ko nghĩ, cũng ko thể nghĩ mãi mà ko làm

Tốt nhất nghĩ đến đâu làm đến đó. (Think & Do)