Skip to main content
[FASHION INSIGHT]

CHUYỂN DỊCH SAU ĐẠI DỊCH

Những yếu tố quan trọng để phát triển thương hiệu của bạn bền vững lâu dài

CLASS12

"Fashion is not Frivolous. It is a Part of Being Alive today" - Mary Quant

Khi hứng khởi của những ngày gỡ bỏ giãn cách qua đi, các thương hiệu sẽ bắt đầu cho những khởi đầu mới, của một thời kỳ bình thường mới. Những hạt nhân nào cần được chú trọng để dành được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng.

Thế giới hậu đại dịch hay hậu tiêu dùng.

Khi mà các học gỉa đã nhắc đến chủ nghĩa hậu tiêu dùng như một sự sửa chữa cho những sai lầm con người tạo ra trong hàng thập kỷ đề cao vật chất, hệ quả của thặng dư sản xuất và thúc đẩy nhu cầu từ phía truyền thông, trong khuynh hướng dần từ bỏ việc lạm dụng mua sắm, sự vươn lên của thời trang bền vững như tiếng nói thức tỉnh các thương hiệu thời trang đi chậm lại cho một tương lai sạch hơn. Đại dịch Covid là một cú hích lớn, thay đổi toàn bộ hành vi và suy nghĩ của khách hàng về việc hình ảnh một người tiêu dùng thông thái và văn minh, một lần nữa như Mary Quant - biểu tượng thiết kế của nước Anh đã nói - thời trang không phải là những thứ phù phiếm bề ngoài, thời trang là một phần trong cuộc sống, vậy hãy để thời trang cùng khiến cuộc sống trở nên tích cực hơn.

Theo đó môi trường luôn được quan tâm hàng đầu trong những năm tiếp theo, thuật ngữ thời trang bền vững (Sustainable Fashion) tiếp tục được nhắc lại như một hướng đi lâu dài cho các thương hiệu muốn phát triển vững bền. Sau đại dịch, khi nhận thức khách hàng được bồi dưỡng thêm bởi những giá trị của khái niệm bền vững, hiển nhiên sẽ có những yêu cầu cao hơn từ nhãn hàng, người dùng bắt đầu quan tâm tới nguồn gốc, xuất xứ, tới những người tạo nên sản phẩm, và cả câu chuyện sản phẩm mang theo.

Bền vững không chỉ nói về sản phẩm, đó còn là quan điểm về lối sống, đòi hỏi sự cải cách về kinh doanh thời trang, sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi vẫn tiếp tục thúc đẩy mua sắm nhiều như cũ, cho dù các sản phẩm được gắn mác bền vững. Hài hoà giữa nhu cầu con người - lợi nhuận - môi trường, tạo ra những sản phẩm có vòng đời sử dụng dài và giảm các nguy cơ tác động tới môi trường trong quá trình sản xuất, đây chắc chắn là thách thức của rất nhiều thương hiệu nhưng dần trở thành yêu cầu  cơ bản trong tương lai không xa

Xu hướng không phải là tất cả

Xu hướng được  hình thành khi nhiều người cùng hướng đến sử dụng những sản phẩm có sự tương đồng về màu sắc, chi tiết, phom dáng, chất liệu và styling. Các thương hiệu đã đầu tư rất nhiều vào trình diễn, truyền thông, kết hợp với người ảnh hưởng và các hoạt động thương hiệu nhằm thiết lập các xu hướng mua sắm cho người tiêu dùng. Giờ đây mọi chuyện đã thay đổi

Năm 2020, với sự khởi đầu của Gucci và tiếp theo sau là các hãng thời trang cao cấp như YSL, khái niệm Fashion Seasonless được giới thiệu tới công chúng như tương lai của thời trang

"Our reckless actions have burned the house we live in. We conceived of ourselves as separated from nature, we felt cunning and almighty. We usurped nature, we dominated and wounded it. We incited Prometheus and buried Plan. So much the flowers, the trees and the roots. Alessandro Michele, notes from the silence

Ngành công nghiệp thời trang đang được viết lại bởi đại dịch, khi nhu cầu sử dụng của khách hàng thu hẹp lại và không thể bùng nổ bởi hệ luỵ tài chính thì việc thích ứng bằng cách phát triển sản phẩm có vòng đời sử dụng lâu dài, tập trung vào phẩm chất hơn xu hướng, đề cao chất lượng và độ bền trở thành tiêu chí trong quá trình phát triển sản phẩm. Bởi khách hàng chắc chắn sẽ không dễ bị thuyết phục bởi một thứ sẽ lạc hậu chỉ sau 2 tháng, họ cần những trang phục đảm bảo tính thời trang lâu dài hơn.

Phần đông mọi người sử dụng thời trang để nói về những giá trị phong cách và tinh thần mình đại diện. Dẫn tới áp lực sở hữu các xu hướng mới nhất để yên tâm mình luôn thời thượng - đồng thời dễ dàng cho việc tiếp thị bản thân trong thời đại của thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, khi mà hàng hoá thiết yếu đang được ưu tiên, việc bạn mặc đúng xu hướng liệu có còn quan trọng? thay vào đó những người tiêu dùng khôn ngoan và thông thái với lựa chọn các sản phẩm "không mùa" cùng giá trị bền vững trở nên hợp thời hơn chính các sản phẩm thời trang.

Đại dịch có thể qua đi, nhưng biến đổi khí hậu vẫn còn đó, truyền thông những năm 2020 đã nhắc tới khái niệm Fashion Seasonless Style như một kỷ nguyên mới của thời trang khi lựa chọn của khách hàng không nằm ở xu hướng mà ưu tiên hơn công năng cũng như phẩm chất và giá trị phong cách của sản phẩm - thứ khiến họ giải phóng được áp lực thay đổi trang phục mỗi mùa để trở nên đồng điệu với thời đại. Vậy một thời đại mới không đặt nặng vấn đề xu hướng, thời đại "không mùa" có phải là tương lai của thời trang hay không vẫn cần thời gian kiểm chứng. Nhưng ít nhất, một khái niệm mới hướng người dùng trở nên tích cực hơn và thiên nhiên chắc chắn sẽ thích điều này.

Giá trị cốt lõi phát huy vai trò cốt lõi

Khi nền kinh tế ngưng trệ, thu nhập bị ảnh hưởng, lựa chọn tiêu dùng luôn được cân nhắc dưới yếu tố tài chính. Ưu đãi, sale khủng chắc chắn là phương thức hiệu quả mang lại doanh thu - trong giai đoạn ngắn hạn - rất ngắn hạn.

Liệu có thể sale nữa, sale mãi, khi cả thị trường ngập trong các chương trình giảm giá thì sức hút sẽ không còn. Thương hiệu của bạn sẽ thuyết phục khách hàng bằng gì khác nếu thiếu đi giá trị cốt lõi - lý do thực sự khách hàng gắn bó với bạn.

Nếu điểm lại những thương hiệu vẫn ổn định, và là những thương hiệu vận hành lại sớm nhất ngay sau đại dịch như Wephobia, Xéo Xọ, Lâm Gia Khang, Môi Điên .. hầu hết đều là những thương hiệu đã định hình được giá trị về phong cách và luôn biết truyền cảm hứng tới khách hàng thông qua sản phẩm và nội dung truyền thông.

Khi nền thời trang đang được reset, giá trị cốt lõi trở thành tài sản vô giá của thương hiệu, là lý do khách hàng tiếp tục tin tưởng và yêu mến sản phẩm của bạn. Theo thời gian, những giá trị này được tích luỹ như một tài sản vô hình, trở thành lợi thế cạnh tranh độc nhất để bạn đứng vững trên thị trường bình thường mới.

BỀN VỮNG - KHÔNG MÙA - BỒI ĐẮP GIÁ TRỊ CỐT LÕI

Bài viết nhận định này gửi tới bạn 3 nhân tố quan trọng trong thời kỳ hậu Covid, sẽ không bao giờ có một bình thường cũ vì khách hàng đã sớm reset lại hành vi mua sắm để thích ứng với một bình thường mới ngay thời điểm này. Nền tảng phát triển của bạn trong giai đoạn tiếp theo sẽ là gì, một giai đoạn mới của một thế giới đề cao con người, thiên nhiên và những giá trị nhân văn.

Fashion is not about before, it’s not about after, it’s about now - Alber Elbaz

Lê Minh